ĐHĐCĐ Nam Long: Năm 2018 sẽ là năm bùng nổ của phát triển khu đô thị.
Sáng 21/04, Tập đoàn Nam Long (HOSE: NLG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2018 nhằm thông qua hàng loạt vấn đề quan trọng, đáng chú ý là kế hoạch kinh doanh trong 3 năm 2018-2020.
Theo Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang nhận định, năm 2017, Nam Long đã khẳng định giá trị, duy trì vị thế nhà phát triển bất động sản dẫn đầu với 3 dòng sản phẩm EHome, Flora, Valora và các khu đô thị quy mô lớn thông qua việc hợp tác phát triển, xây dựng thương hiệu và kinh doanh thành công dự án khu đô thị Mizuki Park, dự án Kikyo Residence, Fuji Residence và đạt được các chỉ số kinh doanh tăng trưởng kỷ lục trong suốt 25 năm hình thành, phát triển.
Khẳng định lộ trình hội nhập quốc tế với việc “mở khóa” thành công 26 hecta quỹ đất Mizuki Park với sự kiện hợp tác (lần thứ tư) cùng các nhà đầu tư Nhật Bản. Sự kiện đã trở thành thương vụ bất động sản tiêu biểu của năm 2017 và là biểu tượng đầu tư bất động sản Nhật- Việt.
Nam Long đã khẳng định giá trị của chuỗi gia tăng giá trị bất động sản Tập đoàn bằng việc hợp tác cùng đối tác mới, mang đẳng cấp quốc tế về dịch vụ, hậu mãi Anabuki.
“Nếu 2017 là một năm “tăng tốc” của Nam Long trong việc phát triển kinh doanh thì 2018, bên cạnh việc kinh doanh sẽ là một năm Nam Long củng cố sức mạnh nội tại để chuẩn bị cho những bứt phá mới nhanh hơn, đòi hỏi sự chuyên nghiệp hơn trong hành trình sắp tới” ông Quang nói thêm.
Trong năm nay, ngoài thị trường chính là Thành phố Hồ Chí Minh, Nam Long sẽ tập trung phát triển kinh doanh tại các tỉnh thành lân cận như Cần Thơ, Long An và đặc biệt sẽ mở rộng thị trường ra các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng…
Năm 2018 cũng là năm bùng nổ của phát triển khu đô thị của Nam Long với quy mô từ 5,000 sản phẩm/dự án. Các khu đô thị của Nam Long sẽ không chỉ bao gồm các sản phẩm về nhà ở thuộc các dòng sản phẩm quen thuộc Ehome, Flora, Valora… mà là một hệ sinh thái bất động sản – nơi các hình thái bất động sản như bất động sản thương mại, trường học, bệnh viện, dịch vụ- giải trí, khu phức hợp, văn phòng… được phát triển đồng bộ, tạo nên những cộng đồng an cư chất lượng và có phong cách sống riêng.
Để phát triển các khu đô thị lớn như Waterpoint, Mizuki Park, Akari City,… Nam Long sẽ huy động vốn các nhà đầu tư trong và ngoài nước thông qua hình thức phát hành trái phiếu cho cổ đông hiện hữu, IPO hoặc đầu tư trực tiếp vào dự án.
Trong năm nay, cộng đồng doanh nghiệp quốc tế sẽ vẫn là điểm đến hợp tác của Nam Long. Với danh mục các cổ đông chiến lược quốc tế như Keppel Land, PYN và bốn dự án liên tiếp thành công cùng hai nhà đầu tư Nhật Bản Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad; Nam Long sẽ tiếp tục củng cố các điểm mạnh được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm về mặt quản trị công ty cũng như dự án để tìm kiếm thêm những hợp tác đầu tư mới. Sự đồng hành không chỉ dừng lại ở mặt nguồn vốn, mà còn sâu hơn về mặt quy trình, mô hình quản lý dự án, học hỏi các tiêu chuẩn nước ngoài về phát triển bất động sản.
Tựu trung lại, ông Quang cho biết, Nam Long sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức với ba giá trị nền tảng: Professionalism, Integrity và Ownership. Trong đó, Integrity – “nói là làm” sẽ là điểm nhấn chính trong văn hóa làm việc của Nam Long suốt 2018. Nét văn hóa này sẽ giúp môi trường nội bộ công ty chuyên nghiệp hơn, trách nhiệm hơn – là nền tảng cho sự phát triển vững bền.
Kế hoạch doanh số 2018 đạt trên 9,000 tỷ đồng
Về chỉ tiêu kế hoạch chi tiết, năm 2018, Nam Long dự kiến lượng sản phẩm bán ra tăng 38% so với năm 2017. Doanh số bán sản phẩm dự kiến đạt 6,346 tỷ đồng, tăng 92% so với năm trước. Con số này chưa bao gồm 1,518 tỷ đồng từ ký hợp đồng đặt cọc mới.
Việc chuyển nhượng dự án dự kiến cũng sẽ mang lại 1,160 tỷ đồng cho Nam Long năm 2018, nâng tổng doanh số ước tính lên đến 9,096 tỷ đồng.
Năm 2018, Nam Long đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 3,855 tỷ đồng và lãi ròng 614 tỷ đồng, lần lượt tăng 22% và 15% so với kết quả năm 2017. Trong cơ cấu doanh thu, dự án Valora dự kiến mang lại tỷ trọng lớn nhất, đạt 1,117 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, HĐQT Nam Long cũng đưa ra kế hoạch phát triển đến năm 2020 với mục tiêu tung ra thị trường 15,800 sản phẩm (giai đoạn 2018-2020), trong đó 2,400 sản phẩm Ehome, 11,000 sản phẩm Flora và 2,400 sản phẩm Valora.
Phát triển giai đoạn 1 của dự án Waterpoint 355 hecta tại Long An
Theo ông Chu Chee Kwang – TGĐ Nam Long, Trong năm 2017, Tập đoàn đã bán thành công 4,000 căn hộ, tăng 56% so với 2,528 căn năm 2016. Các dòng sản phẩm của Nam Long như EHome, EHome S và Valora được thị trường chấp nhận rộng rãi. Những dự án Flora Anh Đào – Quận 9; Fuji residences – Quận 9; Kikyo residences – Quận 9, Camellia Garden Bình Chánh và Dalia Garden Cần Thơ đã được thi công, bàn giao trong năm 2017 và quý 1 năm 2018. Dự án đô thị tích hợp Mizuki Park được khởi công vào cuối quý 3, mở bán thành công giai đoạn 1A vào tháng 11 năm 2017 với 500 căn hộ được tiêu thụ trong vòng 1 tháng.
Nam Long đã thành công trong việc mở các dự án Mizuki Park và Hoàng Nam với các đối tác chiến lược Nhật Bản và cùng nhau cung cấp hơn 10,000 căn hộ giá rẻ cho thị trường trong vài năm trở lại đây. Dự án Nguyên Sơn và Kikyo sẽ cung cấp cho thị trường 3,000 căn hộ EHomeS với hơn 2,100 căn đã được bán kể từ ngày ra mắt năm 2017. Nam Long dự đoán doanh thu sẽ tiếp tục tăng và các sản phẩm sẽ được bán hết trong năm 2018.
Cũng trong 2018, Nam Long sẽ tập trung mở và phát triển giai đoạn 1 của dự án Waterpoint 355 hecta tại Long An.
Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Nam Long chia sẻ, Nam Long đi theo chuẩn quốc tế và tích lũy chuẩn đất lớn như Nguyên Sơn, dự án ở quận 9 hay Waterpoint 350 ha. Tuy nhiên khi thị trường tài chính có vấn đề, bất động sản (BĐS) đóng băng từ 2008 đến 2014 nên nhiều người hỏi dự án này làm gì? Thực sự, Nam Long đã có sự chuẩn bị tốt từ năm 2005, giải phóng mặt bằng đã đạt trên 98%. Bản thân dự án Waterpoint đã kiện toàn các điều kiện hạ tầng.
Một may mắn khác là thị trường đã thay đổi, năm 2018 khác 2008, đặc biệt vùng đất Long An đang sôi động với nhiều dự án đầu tư lớn. Dự án đó đang đúng với chiến lược phát triển của Nam Long.
Vào tháng 12/2017, Ban điều hành đã đệ trình phương án đầu tư và đã được HĐQT phê chuẩn 900 tỷ đồng để chuẩn bị đầu tư năm 2017 – 2018, bao gồm san lấp mặt bằng…. Song song đó, Nam Long vẫn kết hợp tìm kiếm các nhà đầu tư quốc tế đủ đẳng cấp vào dự án này. NLG đang xúc tiến đầu tư với nhà đầu tư Nhật Bản để cùng thực hiện dự án này.
Điều đó có nghĩ là dự án 350 ha đã được quyết định đầu tư và thực hiện đúng theo kế hoạch.
Hiện Tập đoàn vẫn đang tìm các quỹ đất mới trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh cũng như những thành phố khác. Nam Long đã mua lại dự án mới ARECO ở Thủ Đức trong quý 3 năm 2017 với diện tích khoảng 1.1 ha và dự kiến sẽ cung cấp được 580 căn hộ.
Chào bán 40 triệu cp qua hình thức đấu giá
Tại đại hội lần này, HĐQT NLG trình và được cổ đông thông qua kế hoạch phát hành tối da 40 triệu cp ra công chúng thông qua hình thức đấu giá. Giá khởi điểm đấu giá tối thiếu 120% giá trị sổ sách theo BCTC hợp nhất kiểm toán tại thời điểm 31/12/2017, tương đương 22,300 đồng/cp.
Mục đích chào bán cổ phần là nhằm huy động vốn để triển khai các dự án hiện hữu, phát triển quỹ đất tại TPHCM, Hà Nội và các tỉnh lân cận và đầu tư bất động sản thương mại.
Bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc đầu tư Nam Long cho biết, việc đấu giá cổ phần nhằm tối ưu hóa quyền lợi cho cổ đông, vì nếu phát hành riêng lẻ thì giá mua đã được thỏa thuận trước. Còn đấu giá là tối ưu được mức giá tốt nhất cho công ty, giá bán sẽ được xác định công bằng nhất. Ngoài ra đây cũng mở rộng cơ hội cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chưa phải là cổ đông của NLG.
Cũng trong năm 2018, NLG dự kiến phát hành tối đa gần 1.7 triệu cp theo chương trình ESG (thưởng cho cán bộ quản lý cao cấp). Giai đoạn 2018-2020, NLG dự kiến phát hành tối đa hơn 6.3 triệu cp ESG trong điều kiện Công ty đạt 100% chỉ tiêu doanh số và lợi nhuận tích lũy trong 3 năm 2018 – 2020.